หลังคาบ้านก็สามารถช่วยให้บ้านประหยัดพลังงานได้

หลังคาบ้านถือว่าเป็นส่วนที่สำคัญสำหรับตัวบ้าน หากมีการชำรุดเสียหาย เช่น น้ำฝนรั่วซึม เศษกระเบื้องหลังคาหล่นลงมาบนเพดานบ้าน คงไม่ใช่เรื่องที่ดี   แถมยังจะเป็นอันตรายต่อผู้อยู่อาศัยอีก   มาเถอะค่ะ  หันมาให้ความสนใจในการดูแลที่อยู่อาศัยของตนเอง  โดยอาจจะเริ่มจากหลังคาเป็นอันดับแรก  มีดังนี้

  1. หลังคาที่มีมวลสารน้อย จะมีค่าการดูดซึมและสะสมความร้อนต่ำ ทำให้ถ่ายเทความร้อนเข้าสู่ตัวอาคารน้อยลง เช่น หลังคาประเภทที่น้ำหนักเบา อย่างหลังคา Metal sheet, Shingles roof, สังกะสี เป็นต้น
  2. หลังคาที่มีค่าต้านทานความร้อน สามารถป้องกันการถ่ายเทความร้อนจากภายนอกสู่ภายในอาคารได้ดี เช่น หลังคาประเภทไม้, หลังคาที่เป็นวัสดุพื้นผิวมัน และหลังคาโทนสีอ่อน
  3. อาคารที่มีลักษณะเป็นจั่วสูง หรืออาคารที่มีช่องว่างอากาศใต้หลังคา เปรียบเสมือนกับเป็นฉนวนความร้อนอยู่แล้ว หากเพิ่มช่องทางในการระบายอากาศใต้หลังคา จะช่วยสร้างแรงกดกับอากาศ ด้านรับลมส่งผลทำให้อากาศในบ้านหมุนเวียนดีขึ้น
  4. เพิ่มประสิทธิภาพด้วยฉนวนกันความร้อน หรือแผ่นสะท้อนความร้อน สามารถป้องกันการนำความร้อนผ่านหลังคาเข้าอาคารได้โดยตรง ซึ่งปัจจุบันสามารถหาซื้อได้ง่ายตามท้องตลาดทั่วไป หลากหลายชนิด หลายประเภท ให้เลือกตามความเหมาะสมครับ อย่างไรก็ตามในการติดตั้งให้ได้ประสิทธิภาพดีเยี่ยมนั้น ควรปรึกษากับทางสถาปนิกผู้ออกแบบ หรือผู้ผลิตสินค้าฉนวนโดยตรงครับ

เราก็สามารถวางแผนการใช้หลังคาให้เหมาะสมกับบ้าน หรือไม่เพียงแต่คุยกับทางสถาปนิกผู้ออกแบบ หรือช่าง ได้เข้าใจตรงกัน แต่ก็อย่าลืมส่วนอื่นของบ้านนะค่ะ   มีความสำคัญไม่แพ้กัน