การเลือกและปลูกเมล็ดพันธุ์ผัก

ไม่ใช่ปัญหาในการซื้อเมล็ดพันธุ์ผักสำหรับสวนผักของคุณ มีสถานที่มากมายที่คุณสามารถหาซื้อได้ไม่ว่าจะเป็นร้านขายของชำในพื้นที่หรือทางออนไลน์ จะช่วยได้หากคุณสามารถหาแคตตาล็อกเมล็ดพันธุ์ได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณยังใหม่ในการทำสวน อย่างไรก็ตามความหลากหลายของเมล็ดพันธุ์และซัพพลายเออร์เมล็ดพันธุ์ผักสามารถล้นหลาม ขอแนะนำให้คุณเริ่มต้นด้วยการเลือกซัพพลายเออร์สองสามรายและรับแคตตาล็อกของพวกเขา คุณสามารถเรียกดูแคตตาล็อกเหล่านี้ในขณะที่พับมุมหน้าและล้อมรอบรายการที่น่าสนใจ จากนั้นเขียนรายการและจำกัดการเลือกให้แคบลง

คุณสามารถปลูกเมล็ดพันธุ์ผักได้ทั้งในบ้านหรือนอกบ้าน

การปลูกเมล็ดในบ้านเรียกว่า เมื่อคุณเริ่มเพาะเมล็ดคุณจะต้องย้ายปลูกลงดินในภายหลัง การปลูกเมล็ดนอกบ้านเรียกว่า “การเพาะเมล็ดโดยตรง” ด้วยขั้นตอนนี้คุณจะข้ามขั้นตอนในร่มและเมล็ดจะถูกหว่านลงในสวนโดยตรง เมล็ดพันธุ์ผักที่คุณสามารถเริ่มเพาะ ได้แก่ กะหล่ำปลีบร็อคโคลีกะหล่ำบรัสเซลส์กะหล่ำดอกขึ้นฉ่ายมะเขือกระเทียมต้นหอมผักชีฝรั่งพริกและมะเขือเทศ การเริ่มเพาะเมล็ดพันธุ์ผักในร่มจะง่ายกว่ากลางแจ้งโดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าอุณหภูมิและความชื้นเหมาะสมที่สุดสำหรับการปลูกพืชโปรดทราบว่าผักบางชนิดไม่เหมาะสำหรับการย้ายปลูก

ตัวอย่างของผักเหล่านี้คือพืชรากหลายชนิดเช่นพาร์สนิปผักกาดหัวบีทและแครอท พวกเขามีความเย็น บึกบึนดังนั้นจึงดีที่สุดเมื่อคุณจะหว่านเมล็ดพันธุ์ผักโดยการเพาะเมล็ดโดยตรง พืชอื่น ๆ เช่นข้าวโพดถั่วลันเตาก็เป็นพืชที่พิถีพิถันเช่นกันเกี่ยวกับการย้ายปลูกและจะเติบโตได้ดีขึ้นเมื่อหว่านลงบนพื้นโดยตรง ลงมือปลูกเมล็ดมะเขือเทศเหล่านั้น เมื่อสุกแล้วให้ถอนออกและชิมผักของคุณเอง ไม่มีอะไรที่เหมือนกับมะเขือเทศลูกแรกของฤดูกาลจากสวนของคุณ

การปลูกผักสวนครัวเป็นงานอดิเรกที่ดีมาก

ที่ช่วยให้คุณไม่ว่างในการทำกิจกรรมสร้างสรรค์และในขณะเดียวกันก็ช่วยประหยัดเงินของคุณด้วยการให้ผักสดและดีต่อสุขภาพแก่คุณและครอบครัว ข้อมูลสำคัญบางประการเกี่ยวกับการเก็บเมล็ดพันธุ์สำหรับฤดูกาลหน้ามีดังนี้ สิ่งหนึ่งที่แน่นอนคือไม่มีอะไรในโลกนี้ที่ไร้ประโยชน์และเช่นเดียวกับผัก เมื่อเราเห็นผักที่มีขนาดใหญ่เกินไปและโตเต็มที่เราก็ทิ้งมันไปเพราะมันจะไม่มีรสชาติที่ดี ผักที่โตเต็มที่เหล่านี้ใช้สำหรับรับเมล็ดพันธุ์สำหรับฤดูกาลหน้า แม้ว่าเราจะเก็บผักจากสวนครัวเราก็ควรทิ้งผักไว้บ้างเพื่อให้เมล็ดโตเต็มที่ นี่คือวิธีที่คุณควรดำเนินการจัดเก็บเมล็ดพันธุ์ของคุณ

เมล็ดพันธุ์ผักต่าง ๆ ถูกสกัดด้วยวิธีการที่แตกต่างกัน ตัวอย่างเช่น เมล็ดพันธุ์ผักถูกสกัดจากฝักถั่วหลังจากตากให้แห้งแล้วจึงนำเมล็ดมาสกัด ในทางกลับกันการที่จะได้เมล็ดแตงโมเพียงแค่เอาเมล็ดจากผลไม้สดขณะรับประทาน สำหรับผักกาดหอมให้รอจนกว่าผักกาดจะออกเมล็ดนำปลอกหมอนคลุมหัวเมล็ดแล้วสลัดเมล็ดออก เมล็ดฟักทองยังนำมาจากชิ้นสดโดยตรงและทำให้แห้งในภายหลัง ดังนั้นด้วยความรู้และความพยายามเพียงเล็กน้อยเราก็สามารถสกัด