ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ Sprinkler ระบบดับเพลิงในบ้าน

 

หากคุณพูดถึงวลีเครื่องฉีดน้ำดับเพลิงกับใครบางคนมีโอกาสที่พวกเขาจะคิดว่าคุณหมายถึงประเภทของระบบที่ติดตั้งบ่อยในอาคารที่มีห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่โกดัง หรือโรงแรมหรู นี่เป็นสถานการณ์ที่คุ้นเคยซึ่งเราคาดว่าจะพบระบบดังกล่าว อย่างไรก็ตามหากคุณอ้างถึง Sprinkler ระบบฉีดน้ำดับเพลิงที่ติดตั้งในบ้านคุณจะได้รับคำตอบที่แตกต่างออกไปอย่างไม่ต้องสงสัย อาจเป็นเรื่องน่าประหลาดใจที่พบว่า

ระบบ Sprinkler ดังกล่าวได้รับการติดตั้งในอาคารในประเทศ

ที่อยู่อาศัยใหม่เป็นประจำทั่วสหราชอาณาจักรไม่ใช่เพราะมีการเปลี่ยนแปลงกฎหมายที่ควบคุมความปลอดภัยของอาคารมากเท่ากับการยอมรับโดยหน่วยงานควบคุมอาคารในท้องถิ่น Sprinkler เหล่านี้สามารถชดเชยความบกพร่องในมาตรฐานขั้นต่ำด้านความปลอดภัยจากอัคคีภัยที่ยอมรับได้ หัวฉีดดับเพลิงในประเทศและระบบฉีดน้ำดับเพลิงในที่อยู่อาศัยได้รับการยกย่องอย่างสูงจากหน่วยงานดับเพลิงและกู้ภัยส่วนใหญ่และเว็บไซต์หลายแห่งจะมีข้อมูลที่เป็นประโยชน์จำนวนหนึ่งเกี่ยวกับระบบดังกล่าว แม้ว่าจะมั่นใจได้ว่าระบบเหล่านี้

แต่ก็เป็นเรื่องจริงที่จะกล่าวได้ว่า Sprinkler ส่วนใหญ่ได้รับการติดตั้งโดยนักพัฒนาเนื่องจากมีข้อกำหนดในการดำเนินการเนื่องจากความปลอดภัยจากอัคคีภัยของอาคารที่มีปัญหาค่อนข้างขาดแคลน มากกว่าการเปลี่ยนแปลงโดยสมัครใจในความต้องการของประชาชน Sprinkler คนส่วนใหญ่มีความกังวลเกี่ยวกับการติดตั้งระบบฉีดน้ำดับเพลิงในทรัพย์สินของตนเนื่องจากข้อมูลที่ถูกต้องของระบบดังกล่าวมีอยู่มาก

ความเข้าใจผิดที่พบบ่อยอีกประการหนึ่งคือความเข้าใจผิดเหล่านี้

จะเปิดใช้งานโดยไม่ได้ตั้งใจ อาจเป็นเพราะมีความเกี่ยวข้องกับวงจรตรวจจับควันซึ่งสามารถเปิดใช้งานได้ด้วยเหตุผลเล็กน้อย ในความเป็นจริงหัวฉีดน้ำดับเพลิงจะทำงานโดยการตรวจจับความร้อนที่มากเกินไปเท่านั้นและห้องจะไม่ร้อนพอที่จะเปิดใช้งานหัวฉีดน้ำโดยบังเอิญ Sprinkler ความเข้าใจผิดอีกประการหนึ่งคือหากเปิดใช้งานหัวฉีดน้ำหนึ่งหัวพวกมันทั้งหมดจะดับลงพร้อมกัน ความจริงก็คือหัวฉีดน้ำแต่ละหัวถูกเปิดใช้งานโดยองค์ประกอบที่ไวต่อความร้อนซึ่งหมายความว่าหัวที่อยู่ใกล้กับไฟมากที่สุดจะทำงานและปกติจะดับไฟ บังเอิญงานท่อสำหรับระบบเหล่านี้

สามารถซ่อนได้ง่ายภายในพื้นที่หลังคาของคุณสมบัติคล้ายกับระบบทำความร้อนส่วนกลาง Sprinkler system นอกจากนี้หัวฉีดน้ำดับเพลิงยังเป็นอุปกรณ์ดรอปดาวน์ที่มีแผ่นปิดซึ่งมีความโดดเด่นน้อยกว่าไฟส่องลง สุดท้ายและที่น่ากลัวที่สุดก็คือน้ำจะสร้างความเสียหายมากกว่าไฟเสียเอง Sprinkler ในบ้านได้รับการออกแบบมาอย่างดีเพื่อดับไฟในระยะเริ่มต้นโดยใช้น้ำปริมาณน้อย พวกเขาทำงานแตกต่างจากระบบฉีดน้ำดับเพลิงในเชิงพาณิชย์