ทอท.รีบเร่งหาคนส่งน้ำมันเรือบินผ่านท่อ

ทอท.รีบเร่งหาคนให้บริการระบบส่งน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศนาวาผ่านท่อ รองการขยายท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเฟส 2 แจงเงินลงทุนอยู่ระหว่าง 850-3,000 ล้าน นายสมชัย สวัสดีผล รักษาการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ฝ่ายบริหาร ทอท.อยู่ระหว่างพิจารณารายละเอียด การจัดหาผู้ให้บริการระบบส่งน้ำมันอากาศยานผ่านท่อ สำหรับรองรับการขยายท่าสุวรรณภูมิระยะที่ 2 ซึ่งแต่ละคนให้บริการจะมีผลกระทบต่อเงินทุนและความคุ้มราคาการลงทุนที่แตกต่างกัน เบื้องต้นมี 3 แบบแผน ได้แก่

1.ให้บริษัท ไทยเชื้อเพลิงการบิน จำกัด หรือ TARCO คนให้บริการระบบส่งน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศนาวาผ่านท่อที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในสมัยปัจจุบันเป็นคนดำเนินการ คาดใช้ต้นทุนประมาณ 850 ล้านบาท 2.ทอท.เป็นตัวดำเนินการเอง คาดใช้ต้นทุนไม่เกิน 1,000 ล้านบาท และ3.ให้บริษัท การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย จำกัด (มหาชน) เป็นตัวดำเนินการ คาดใช้เงินทุนประมาณ 3,000 ล้านบาท เพราะต้องสร้างคลังน้ำมันแยกจาก คลังน้ำมันเดิม

ทั้งนี้ ทอท.จะต้องสรุปเรื่องนำเสนอให้คณะกรรมการ ทอท.พิจารณาในการประชุมครั้งต่อไป เนื่องจากโครงการนี้ถือว่าล่าช้า และต้องรีบเร่งดำเนินการ ให้เสร็จ ก่อนเริ่มงานก่อสร้างโครงการขยายท่าอากาศยานสุวรรณภูมิระยะที่ 2 เพราะงานวางท่อจะต้องวางก่อนงานก่อสร้างอื่นๆ ส่วนหลักใน การคัดเลือกผู้ดำเนินการระบบส่งน้ำมันนั้น จะเน้นหนักให้สามารถดำเนินกิจการได้เร็ว ซึ่งกลยุทธ์ที่ทอท.ดำเนินการเอง สามารถริเริ่มงานได้เร็วที่สุด แต่ คงต้องตรวจปัจจัยอื่นๆ ประกอบด้วย

ที่มา:ข่าวจาก กรุงเทพธุรกิจ