To Paris With Love : เสน่ห์ลุ่มหลงในกรุงปารีส

มิลานคือเมืองแห่งสีสันและความชื่นบาน ลอนดอนเป็นเจ้าแห่งความคิด สร้างสรรค์สุดล้ำ นิวยอร์ค เสมือนดั่งตัวแทนพลังงานและความสดใหม่ในโลกแฟชั่น ในขณะที่ปารีส อาจทำให้หลายท่านรู้สึกเข้าถึงใน หลายๆ อย่างได้ยากกว่า 3 เมืองแรกทว่ากรุงปารีสก็กลับกลายเป็นเสน่ห์ ที่ทำให้ปารีสเป็นที่ๆน่าหลงใหลและน่าค้นหาที่สุด หากพูดถึงปารีส คุณนึกถึงอะไรคะ? หอไอเฟล ถนนชองเอลิเซ่ น้ำหอมคลาสสิคอันโด่งดัง ชุดเดรสผ้าลูกไม้แสนสวย หรือสมัยนิยมสุดวิจิตรอลังการ หรือคุณอาจจะนึกถึงในทัศนคติของความโรแมนติก เมืองในฝันที่ผู้คนทั่วโลกอยากไปเยือนให้ได้ซักครั้งในชีวิต

แต่ไม่ว่าจะมองในมุมไหน สิ่งที่เหมือนกันของกรุงปารีส ก็คือเอกลักษณ์และเสน่ห์เฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใคร แต่สำหรับฉันสิ่งที่อยากจะบอกเล่า ก็คือไลฟ์สไตล์และวิถีชีวิตด้านแฟชั่นในแง่มุมเล็กๆ ของเมืองใหญ่ แห่งนี้แต่ถ้าถามฉันว่า อะไรคือเสน่ห์เฉพาะตัวของปารีสที่น่าหลงใหลสำหรับฉัน ฉันคิดว่ามันก็คือความเป็นส่วนตัวและเข้าถึงยากของพวกเขานี่แหละ คุณเคยรู้สึกเหมือนฉันไหมคะ บางขณะคนที่ไม่คุยกับใครง่ายๆ เราก็ยิ่งอยากรู้จัก คนที่ไม่ได้แต่งกายอะไรมาก สวมใส่ชุดเดรส หรือแค่เสื้อตัวเท่กับยีนส์ขาดตัวสวยและบู๊ทกับกระเป๋าแนว แต่งหน้าอ่อนๆ กลับทำให้เราอยากมองดูพวกเขา มากกว่าคนที่ประทินโฉมทำผมสวยเป๊ะ หรือแต่งกายเนี้ยบไม่ มีหลุดซักนิดเป็นไหนๆ

ความคูลของชาวปาริสเซียงที่พวกเธอพึงปรารถนามากมายคือความเป็นธรรมชาติ ธรรมชาติที่ดูเหมือนไม่ได้ตั้งใจอะไรเลย แต่ออกมาแล้วดูโก้เก๋ น่าสนใจน่ามอง ซึ่ง Garance Dore ก็บอกว่า “สาวปาริเซียง อาจดูเหมือน เท่ๆ สบายๆ ไม่ค่อยห่วงสวยกันหลากหลาย แต่ก็ช่างดูดีอย่างน่าประหลาด กลเม็ดเด็ดพรายก็คือพวกเราให้เวลากับการแต่งหน้า เน้นย้ำดวงตาน่ารักด้วยเฉดสโม๊กกี้อายไม่น้อย แต่ยังไงเราก็ไม่ทำให้รู้โจ่งแจ้งหรอกนะ ว่าเรา บรรจงประทินโฉมนานขนาดนั้นไปปาร์ตี้น่ะ ด้วยเหตุว่ามันดูไม่คูลเอาซะเลย”

หลังจากเห็นความแตกต่างที่งาม และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของผู้คนใน 2 เมืองแฟชั่นโลก ก็ทำให้ฉันได้คิดว่า ความแตกต่างคือสิ่งที่เกิดขึ้นและมีอยู่เสมอบนโลกใบนี้ เพราะเช่นนั้นเราไม่ควรตัดสินใครว่าถูกหรือผิด ดี หรือเลว จากแค่สิ่งที่เห็นหรือรู้เพียงบางแนวคิดของตัวเอง ก็คงเหมือนคำพูดที่ว่าสมัยนิยมไม่มีผิดหรือถูก และ “ความงามไม่มีคำนิยาม” ด้วยเหตุว่าถึงที่สุดแล้ว คำตอบในความสงสัยต่างๆ อาจแปรผันไปตามสถานที่ ผู้คน วิถีชีวิต วัฒนธรรม และปัจจัยที่แตกต่างกัน

ท้ายที่สุดแล้ว เสน่ห์ของกรุงปารีสสำหรับฉันที่มีอยู่ไม่เสื่อมคลายก็คือ การที่พวกเขาถูกสอนมาว่ามิตรภาพที่แท้จริง มีค่ามากกว่าสิ่งภายนอก เพราะเช่นนั้นแม้พวกเขาอาจจะดูเหมือนหยิ่งกับคนที่ไม่รู้จัก แต่ถ้าคุณคือคนในแล้ว คุณจะเป็นคนสำคัญจริงๆในชีวิตของพวกเขา ซึ่งนั่นมันแน่จริงมากเลยนะ!