ความจำเป็นในการติดตามราคาทองคำ

 

หนึ่งในคำถามยอดนิยมที่ลูกค้าหลายคนถามฉันเกือบทุกวันคือ ตอนนี้เป็นเวลาที่จะขายทองคำหรือคุณควรถือมันให้นานขึ้นอีกหน่อย ในบทความนี้ ผมจะพูดถึงสิ่งที่มีอิทธิพลต่อราคาทองคำ และเราจะคาดการณ์ราคาทองคำในอนาคตได้อย่างไร มีหลายปัจจัยที่ส่งผลต่อราคาสปอตของทองคำ เกือบ 95% ของการซื้อขายทองคำทั้งหมดดำเนินการโดยผู้ค้ารายวันในตลาดซื้อขายล่วงหน้าซึ่งทำให้ราคาทองคำขึ้นอยู่กับความเชื่อมั่นของตลาดอย่างมากและความมุ่งมั่นของผู้ค้าในการซื้อหรือขาย ทองคำเป็นการลงทุนที่ปลอดภัยต่อภาวะเงินเฟ้อและความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ

นี่คือเหตุผลที่เราเห็นทองคำเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ในช่วงไม่กี่ครั้งที่ผ่านมา เนื่องจากทองคำมีการซื้อขายในสกุลเงินสหรัฐ มันจึงได้รับอิทธิพลโดยตรงจากการเปลี่ยนแปลงของอัตราแลกเปลี่ยน ที่อ่อนค่าลงมักจะหมายถึงการเพิ่มขึ้นของราคาทองคำ นี่เป็นเรื่องจริงเพราะนักลงทุนเลือกที่จะขายสกุลเงินสหรัฐและซื้อทองคำด้วยสกุลเงินดังกล่าว เพื่อปกป้องทรัพย์สินของตนในขณะที่เงินดอลลาร์สหรัฐยังคงอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง อุปทานและอุปสงค์ของทองคำที่มีอยู่จริงมีอิทธิพลอย่างมากต่อราคาทองคำ

ความต้องการเครื่องประดับและทองคำแท่งในช่วงเวลาใดก็ตามจะผลักดันทองคำไปในทิศทางใดทิศทางหนึ่ง ชาวอินเดียมีประเพณีอันยาวนานในการสะสมเครื่องประดับทองคำเพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งความมั่งคั่ง และเมื่อประเทศเหล่านี้มีอำนาจและมั่งคั่งมากขึ้น ราคาทองคำทางกายภาพก็จะสูงขึ้น ในทางกลับกัน เครื่องประดับทองคำมักถูกมองว่าเป็นสินค้าฟุ่มเฟือย และในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจไม่มั่นคง ความต้องการทองคำที่มีอยู่จริงลดลง

ก็มีผลกระทบต่อราคาทองคำเช่นกัน

ในช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอยเมื่อเร็ว ๆ นี้เมื่ออัตราดอกเบี้ยลดลงใกล้ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ราคาทองคำได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เหตุผลง่าย ๆ เมื่ออัตราดอกเบี้ยลดลง นักลงทุนดึงเงินออกจากบัญชีรับดอกเบี้ย เพราะมันน่าสนใจน้อยลงเรื่อยๆ ที่จะจับเงินสดและเทลงในสินค้าโภคภัณฑ์เช่นทองคำ ความตึงเครียดในตะวันออกกลางยังส่งผลกระทบโดยตรงต่อราคาทองคำ เนื่องจากทองคำได้รับอิทธิพลอย่างสูงจากสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆ เช่น น้ำมัน สงครามในอิรักและความไม่มั่นคงในอิหร่านมีส่วนสำคัญที่ทำให้ราคาทองคำพุ่งสูงขึ้นในช่วงที่ผ่านมา

แม้ว่าสิ่งนี้อาจเป็นข้อขัดแย้ง แต่ความจริงที่น่าเศร้าคือสงครามขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และในขณะที่รัฐบาลส่วนใหญ่ไม่เคยยอมรับ สงครามสร้างผลกำไรมากและจำเป็นต่อการคงไว้ซึ่งกิจกรรมทางเศรษฐกิจและเพิ่มความมั่งคั่งทั่วโลก ถึงเวลาขายทองคำแล้วหรือยัง เป็นคำถามที่ซับซ้อน แต่ฉันเชื่อว่าแนวโน้มในระยะสั้นคือราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่สูงขึ้นมาก และฉันคิดว่าเรายังไม่ถึงจุดสูงสุดของราคาทองคำ หากคุณเป็นนักลงทุนที่มองหาโอกาสในการลงทุน ราคาทองคำและสินค้าโภคภัณฑ์อื่น ๆ ควรอยู่ในรายการของคุณและบทความก่อนหน้าของฉันจะอธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับวิธีต่างๆ